LẬP THỆ THÀNH YÊU

Chương 40

trước
tiếp

Lập Thệ Thành Yêu – Chương 40

“Thế nào, bây đã thỏa mãn với tất cả những gì vừa thấy chưa?”.

Tôi yên lặng nhìn người đàn ông trung niên bày ra biểu cảm đùa cợt đầy gian tà dẫn dụ điên cuồng tàn bạo, hoạt động đôi chân đã tê rần từ lâu, dịch sang bên cạnh, tỏ vẻ nghiêm nghị không thể xâm phạm: “Lão tiền bối, thỉnh tự trọng”.

Ông ta cười to ba tiếng, cất Côn Lôn kính đi: “Được rồi xem xong náo nhiệt rồi, kết thúc công việc thôi!”.

Tôi ngồi chồm hổm ở đó nhặt cành cây trên mặt đất vẽ ra một vòng tròn, vẽ xong lại ngẩng đầu chăm chú nhìn ông ta muốn nói lại thôi, vẽ một vòng lại nhìn một cái…

Đến khi vẽ đến vòng thứ chín, cuối cùng ông ta cũng bị ánh mắt tha thiết của tôi đánh cho tan tác xin hàng, khoanh chân ngồi xuống trước mặt tôi, vung tay lên, lời ít ý nhiều: “Có rắm mau đánh!”.

Tôi lập tức bò lên phía trước đầy nịnh nọt: “Anh hùng không hổ là anh hùng, thật sự rất có khí khái đàn ông đó nha!”.

Ông ta rướn mày liếc xéo tôi: “Bộ dạng ti tiện như bây thật hợp khẩu vị ông đây mà”.

“Thụ sủng nhược kinh[1], cảm kích bất tận!”. Tôi tiếp tục nịnh nọt: “Xin thu nhận! Xin bao bọc! Xin cho ăn!”.

Ông ta mỉm cười như có như không đầy sâu xa: “Chẳng lẽ bây không chỉ muốn thần yêu gian díu, mà thầy trò đều hốt sạch không tha?”.

Tôi nghẹn ngào, cười ruồi: “Khó trách ngay từ đầu ta đã cảm thấy cái mặt ông quen quen, quả nhiên…”.

“Lần trước bây chạy trốn như thỏ bị trúng tên, thế mà còn nhớ được khuôn mặt ta cơ đấy, vất vả rồi”.

“Thất lễ, thất lễ”. Tôi cười xòa, thoáng dừng lại, ngập ngừng: “Ờm… Dạ Mặc cậu ta…”.

“Vẫn luôn bế quan”.

“Ồ, vậy là tốt rồi”. Tôi vò đầu: “Bởi vì thằng nhóc đó chưa hề nói gì về ông cho ta nghe, cho nên…”.

“Tiểu tử đó chả biết gì hết”.

“… Hở?”.

“Quái lạ lắm sao?”.

“…Nếu như ta nói quái lạ thì ông sẽ cảm thấy quái lạ sao…”.

“Một phàm nhân bình thường mà thôi, vì sao phải biết những thứ không liên quan gì đến mình chứ?”.

“… Định nghĩa của ông đối với hai chữ “phàm nhân” và “bình thường” có phải quá hiện đại cao cấp rồi hay không?”.

“Không cần biết hiện tại nó là cái gì, tương lai lại biến thành cái gì, theo ta thấy, nó mãi mãi cũng chỉ là cái thứ nhân loại ngu xuẩn mà thôi”.

“… Sắc bén quá!”.

“Khách khí rồi!”.

“Vui lòng cho ta hỏi thêm một câu, có ai biết chuyện ông không chết không?”.

“Trước đây có Dương Tiễn, hiện tại có bây”.

“Hết rồi?”.

“Hết rồi”.

“… Ta thật sự… có tài đức gì…”.

“Cho nên về chuyện của ta, không phải nó nói cho bây, mà là bây nói cho nó”.

“Lúc nào?”.

“Chờ nó xuất quan”.

“Vì sao ông không tự đi mà nói?”.

“Ta xấu hổ”.

“… Thật là nhìn không ra”.

“Bởi vì mắt bây chột mà”.

“…”

Đối diện với sư phụ của Dạ Mặc, tôi chỉ có thể hít sâu một hơi, yên lặng tự dỗ dành mình, bị giật mình nhiều rồi thật ra cũng thấy hay hay…

Chấn chỉnh lại tinh thần, tôi hăng hái nói tiếp: “Phải rồi, vì sao ông lại nhận Dạ Mặc làm đồ đệ thế?”.

Câu trả lời của ông ta vẫn giữ nguyên vẻ sắc sảo quen thuộc: “Bởi vì những đồ đệ khác của ta đều chết hết rồi”.

“… Nén bi thương”.

“Đâu có”.

Sau đó tôi đã có cơ hội hỏi vấn đề đã nghi hoặc từ lâu: “Nhưng một lão thần tiên trên đỉnh Côn Lôn như ông vì sao lại dạy ra một đệ tử yêu quái chứ?”.

Ông ta nghe vậy liền cười ầm lên, vẫn hào sảng thoải mái như vậy, nhưng lại khó nén vẻ đau thương phẫn uất tận xương tủy: “Nó muốn làm yêu quái, ta đây sẽ dạy nó làm yêu quái! Huống hồ thề nào là thần? Thế nào là yêu? Một bên làm vua một bên làm giặc mà thôi. Ta từng cố gắng thay đổi kết cấu lối mòn cũ rích đó, nhưng cuối cùng lại phát hiện, tam giới mục ruỗng thối nát này không thể chịu được thêm một trận khói lửa để xây dựng lại trật tự mới. Cho nên chỉ có thể buông xuôi, cho nên chỉ có thể dùng vô số oan hồn để bổ khuyết kẽ hở mục ruỗng đó, kéo dài hơi tàn cho một thế giới lung lay sắp đổ. Thế nào, buồn cười không?”.

Tôi không cảm thấy buồn cười gì hết, chỉ thấy toàn thân rét run.

Lúc này tôi mới đột nhiên nhớ tới, thực ra ngày đó, tuyệt đại đa số đệ tử Tiệt giáo đều là các loài ác điểu dã thú tu luyện thành tinh, pháp thuật tu luyện cũng khác nhau một trời một vực so với những người rêu rao mang danh chính đạo tu luyện thành thần.

Cho nên sau khi bị tiêu diệt hoàn toàn sau chiến dịch Phong Thần, họ mới bị chụp lên mình tội danh bàng môn ngoại đạo tà bất thắng chính như vậy. Cho nên ở một mức độ nào đó, đệ tử Tiệt giáo ngày đó hẳn là ngày càng gần đến, yêu.

Thông Thiên muốn thay đổi trật tự của tam giới, cho nên đã dạy ra rất nhiều cao thủ xuất thân là yêu quái để đối đầu với thần tiên thống trị thiên đình, nhưng đến khi lực lượng đã đủ, lại phát hiện ra tất cả đều uổng công.

Cho nên ông ta chỉ có thể sắp xếp một trận đại chiến một trò kịch vui, thiêu rụi những kẻ quá xuất chúng để giữ gìn sự bình yên cho tuyệt đại đa số người thường.

Công bằng không? Rất công bằng.

Còn có, với năng lực của Thông Thiên, cho dù có thăm dò được hiện tượng trời đất sụp đổ chậm hơn Dương Tiễn một chút, thì cũng nhất định càng rõ ràng hơn so với Dương Tiễn về việc một khi quyết tâm cứu thế thì sẽ phải đối mặt với khó khăn thậm chí kết cục ra sao. Cho nên, mới nói câu ấy với Dạ Mặc.

Nhưng mà, cho dù là vậy, mặc dù biết rõ Dương Tiễn có thể rơi vào tình cảnh “chúng bạn xa lánh, sinh tử lưỡng nan”, nhưng cũng không hề có ý định ngăn cản.

Đây là lạnh lùng tàn nhẫn, hay là như Tên Nát Rượu nói, chẳng qua có một số việc, nhất định phải làm.

Tựa như tại Mắt Bắc Hải, mặc dù Liễm Trần đã sắp xếp ổn thỏa việc dùng Hồng Liên nghiệp hỏa để áp chế lệ khí, nhưng vào thời khắc cuối cùng vẫn cứ nói rõ ràng toàn bộ sự việc cho Vô Si, sau đó để hắn tự mình lựa chọn.

Nhưng, cứ coi như Tên Mập Chết Tiệt xả thân cứu đời là do hắn cam tâm tình nguyện, thì Liễm Trần sao không phải đã sớm nhìn trúng con đường này cho hắn?

Đúng là tẩm ngầm tầm ngầm nha…

Tôi nhắm mắt lại cười khổ, sau đó ngẩng đầu nhìn thẳng vào người đàn ông trung niên trước mặt, vị Thông Thiên giáo chủ ngày đó đã một tay sáng lập Tiệt giáo, rồi lại một tay đẩy Tiệt giáo vào cõi vạn kiếp bất phục, trong đầu vô cùng hỗn loạn, lại chỉ có thể im lặng không biết phải nói sao.

Ông ta thì lại ngửa ra sau dựa vào thân cây, ngước mắt nhìn trời cao, tựa như không chút vui buồn mà chậm rãi nói: “Chẳng qua vừa nhìn đám đệ tử Xiển giáo vốn đứng ngoài thế cuộc, vậy mà mới làm quan ở thiên đình hơn nghìn năm, đã vì danh vị quyền thế của chính mình mà không chút do dự phản bội sư môn, thậm chí khi sư diệt tổ, ta lại cảm thấy, đám đệ tử này cứ chết quách đi cho xong, khỏi cần phải sống cuộc đời khốn khổ như vậy nữa”.

Tôi thầm thở dài, không nhắc lại tháng ngày thê thảm đã không thể tránh được từ lâu, cũng không muốn nghĩ ngợi đúng sai gì nữa, chỉ xuôi theo câu chuyện trước mắt này: “Thật ra cũng khó trách bọn họ, dù sao sau trận chiến ấy, Xiển giáo đã đóng chặt sơn môn không hỏi thế sự, cái đám được phong thần kia cũng không thấy quay lại thăm hỏi gì sư phụ sư tổ của mình, cơ bản có thể coi như không còn dính dáng gì đến sư môn. Có điều Ngọc Đế quả thực không phải thứ đèn khô dầu, chỉ bằng một câu nói cực kỳ đơn giản, đã có thể phân rõ ai là kẻ có thể lợi dụng sau này, ai là kẻ lập tức cần trừ bỏ, còn ai có thể tạm thời dùng làm quân cờ để ngày sau từ từ tiêu diệt. May mà… bọ ngựa bắt ve chim sẻ ở phía sau…”.

Côn Lôn lập thế mấy vạn năm, môn đồ vô số kể.

Mặc dù hầu hết đều bị thương vong sau nhiều lần chiến loạn, cho đến hôm nay cũng vẫn còn lại ba nghìn.

Nguyên Thủy Thiên Tôn – chưởng môn của Xiển giáo có mười hai đệ tử tọa hạ, mười hai vị ấy lại có vô số đồ tử đồ tôn, nhưng chỉ có Ngọc Đỉnh chân nhân, vì nhiều nguyên cớ mà cả đời chỉ thu nhận một đệ tử duy nhất, chính là Dương Tiễn.

Cho nên chuyện này cũng không khó tưởng tượng, một khi biết được ái đồ duy nhất bị hại chết, Ngọc Đỉnh sẽ có phản ứng kịch liệt đến cỡ nào. Mà mười hai vị tiên Côn Lôn tình cảm đồng môn sâu sắc, tất sẽ không làm ngơ để ông ta một mình rơi vào hiểm cảnh.

Đương nhiên chuyện quan trọng hơn nữa, chính là các môn nhân của Hồng Quân lão tổ ai nấy đều có pháp lực mạnh mẽ không bị bất cứ thứ gì quản thúc vốn chưa từng để thiên đình vào mắt. Cũng vì nguyên nhân như vậy, bọn họ vẫn luôn là cái đinh trong mắt cái gai trong thịt không trừ không được của Ngọc Đế.

Thật ra cũng khó trách, bênh cạnh giường mình, sao có thể cho phép người khác ngủ say[2]?

Chắc hẳn, ngày đó Ngọc Đế cũng biết vương triều của mình có chứa nhiều u nhọt ác tính, cho nên đã phái Dương Tiễn tiến hành cuộc chỉnh đốn dứt khoát toàn diện.

Mà nhìn tam giới rung chuyển, Dương Tiễn lại càng hiểu rõ, nếu mặc cho thiên đình tiếp tục mục ruỗng sa đọa thì sau này sẽ không còn cách nào ứng phó với nguy hiểm được nữa. Huống chi đúng lúc hắn muốn che chở cho muội muội trọn đời an nhàn, cho nên đã lĩnh mệnh.

Cái này gọi là, thuận mua vừa bán.

Sau đó, rất nhiều biến hóa, trù tính mọi mặt.

Cuối cùng dùng cái chết của Dương Tiễn làm lý do, tạo nên một màn kịch kẻ gieo người gặt.

Ngọc Đế đoán chắc chúng tiên Côn Lôn nhất định sẽ lên trời làm loạn, bèn nhân cơ hội này lấy lý do diệt trừ nghịch tặc, triệu tập đại quân tiến hành thảo phạt ý đồ diệt cỏ tận gốc. Đồng thời, ông ta phái binh tiến đánh đỉnh Côn Lôn gần như đã không còn ai trấn giữ, muốn một lần đoạt được vùng đất quý linh mạch của đất trời mà ông ta ao ước đã lâu.

Mà Dương Tiễn há có thể không biết sự coi trọng của sư phụ dành cho mình, cho nên cũng giống như Liễm Trần, cùng sắm vai chim sẻ được lợi sau cùng.

Dương Tiễn chết, Liễm Trần tiếp nhận chức vụ, đại quyền đã nắm chắc trong tay.

Xót xa thay cho Ngọc Đế tất bật cả nửa ngày, cuối cùng chẳng khác nào lấy giỏ tre múc nước, trở thành công cốc mà thôi. Đã vậy, kẻ cao cao tại thượng trên vương tọa kia, từ nay sẽ mãi mãi khoác trên mình cái danh thùng rỗng vô dụng.

Ba ngày trước, Liễm Trần lên Côn Lôn, hẳn là vì muốn báo cho họ biết tin Dương Tiễn đã chết.

Có lẽ, y chưa hề nói ra chuyện Dương Tiễn là cam tâm tình nguyện dùng nguyên thần hóa vào đá núi, mà chỉ đem tất cả mọi chuyện chụp lên đầu Ngọc Đế, biến ông ta thành kẻ lo sợ thần tử công cao chấn chủ mà cố ý bày kế hãm hại.

Chúng tiên Côn Lôn tị thế đã lâu, có lẽ không biết nhiều về những âm mưu quỷ kế tranh quyền đoạt lợi xung quanh mình, không cân nhắc tỉ mỉ, lại quen hành sự bất chấp hậu quả, hơn nữa ai nấy đều cậy tài mà ngông cuồng, cho rằng ngồi trên linh mạch bị người ghen ghét[3], căn bản không thể chấp nhận bất cứ kẻ thống trị nào.

Do đó, không bằng triệt để đóng kín thông đạo nối ra thế giới bên ngoài.

Như vậy, cho dù một ngày kia, thiên địa có thật sự sụp đổ trở về cõi hỗn độn, Côn Lôn nhất mạch, cũng không tổn hại gì.

Chuyện này, chính là điều mà ngày ấy Liễm Trần nói với tôi tại Quán Giang Khẩu – mặc dù Dương Tiễn chết, nhưng cũng không hề thua.

Chỉ là, Dương Tiễn chung quy cũng tính kế với chính sư phụ có ơn nghĩa sâu nặng với mình.

Mà Liễm Trần, cũng rốt cuộc lợi dụng cả những người bằng hữu không mảy may phòng bị.

Một tiếng xin lỗi, nào có tác dụng gì…

Tôi lắc đầu, vô thức bẻ gãy cành cây trong tay thành từng đoạn, suy nghĩ một lát, lại hỏi: “Nhưng theo ta được biết, công lực của Liễm Trần chưa khôi phục, tuy y có Phục Hy cầm, nhưng e rằng ngay cả Dạ Mặc y cũng đánh không lại, thì làm sao chỉ gảy một khác nhạc lại có thể đối phó với mấy chục vạn đại quân cùng đám tiên Côn Lôn sừng sỏ chứ?”.

“Thứ thật sự có tác dụng chính là một loại khôi lỗi trùng[4] dị thế…”. Người đàn ông trung niên trước mắt, vị Thông Thiên Giáo Chủ một thời, duỗi lưng một cái, đứng lên: “Do Dương Tiễn và Lục Áp[5] mượn cơ hội chia nhau ra nghĩ cách gieo lên người thiên binh thiên tướng và chúng tiên Côn Lôn, chỉ cần Phục Hy cầm vang lên, thì có thể lập tức khống chế thần trí họ. Có điều cũng chỉ có thể duy trì được trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó sẽ tự biến mất, không còn dấu vết nào sót lại nữa”.

“Dị thế?”.

“Ở bên ngoài ba mươi ba cõi trời”.

Tôi há hốc mồm: “Vậy Lục Áp…”.

“Chính là Tên Nát Rượu đã nuôi lớn bây đó”.

“Mẹ kiếp!”.

Câu tiếp theo của “Tiên hữu Hồng Quân hậu hữu thiên”, chính là “Lục Áp đạo nhân thượng tại tiền”.

Nói cách khác, Hồng Quân lão tổ đã tồn tại từ trước khi Bàn Cổ khai thiên lập địa, mà Lục Áp đạo nhân lại còn già hơn mạnh hơn cả lão tổ Hồng Quân.

Không ngờ thằng cha nát rượu chẳng ra gì đó lại có thân phận hổ báo cỡ này, mà thứ phế vật không đáng tin như tôi lại được thằng cha hổ báo ấy nuôi lớn… Tôi cùng với đám đồng bọn nhỏ bé của tôi đều con mẹ nó giật mình chết tươi rồi!

Cho nên ngoại trừ một tiếng “mẹ kiếp”, tôi thực sự không nghĩ ra từ ngữ nào khác có thể biểu đạt cõi lòng như Hoàng Hà vỡ đê lúc này.

Thông Thiên thì lại không nhìn ra nỗi khiếp sợ cùng tan vỡ từ tận phế phổi của tôi lúc này, chỉ quẩy Côn Lôn kính trong tay lên xuống hai lượt, sau đó bỗng nhiên ném qua cho tôi: “Cái này cho bây cầm chơi”.

“… Quá quý trọng rồi”.

“Quý trọng cái rắm! Chả có tác dụng mẹ gì ngoài trò rình trộm”.

“… Tuy là nói vậy, có điều bảo bối rình trộm tốt xấu gì cũng có thể dùng để trông nhà lúc đi chơi xa mà…”.

“Vậy chúc bây rình trộm vui vẻ, ta đi đây!”.

Ông ta nói đi là đi, tôi thoáng ngây người rồi mới nhảy dựng lên: “Ây ây ây, chờ ta cùng đi với!”.

“Không tiện đường”.

“Ông không trở về hang tuyết sao?”.

“Ta về, bây không về”. Ông ấy dừng bước, xoay người: “Côn Lôn kính còn có một công dụng, đó là có thể dựa vào nguyên thần mà nhìn rõ kiếp trước kiếp này. Cho nên bây làm sáng tỏ mọi chuyện đi rồi hãy trở lại tìm nó”.

Tôi sững sờ tại chỗ.

“Mặc dù tiểu tử ngốc đó có thể vì bây mà làm bất cứ chuyện gì, bây cũng không nên coi tất cả là chuyện đương nhiên”. Ông ấy tiếp tục bước đi, nhưng ngẫm nghĩ một chút, lại cúi đầu nói: “Dẫu sao, hiện tại ta cũng chỉ còn một đồ đệ mà thôi”.

“Cho nên…”. Tôi thoáng ngập ngừng, cuối cùng vẫn hướng về bóng dáng đang dần đi xa của Thông Thiên hỏi lớn: “Ông cũng sẽ không giống như trước đây…”.

“Trước đây, ta mang theo đồ đệ tìm chết”. Giọng nói khàn khàn của ông ta lọt vào tai tôi không sót một chữ: “Mà hiện tại thứ ta tìm, chỉ là đường sống mà thôi”.

 

Chú thích:

[1] Được sủng ái mà lo sợ.

[2] Câu thành ngữ của Trung Quốc, ý chỉ trong phạm vi thế lực hoặc lợi ích của mình thì không thể cho phép người khác xâm chiếm hay làm càn được.

[3] Nguyên văn là “hoài bích có tội”, là một điển tích của Trung Hoa, ý nói người có tài năng đức độ dễ bị người nghi ngờ rèm pha.

[4] Khôi lỗi nghĩa là con rối, bù nhìn. Trùng là sâu bọ, côn trùng. Khôi lỗi trùng có thể hiểu là loại sâu rối nghe theo mệnh lệnh người điều khiển.

[5] Tức Lục Áp đạo nhân, là một nhân vật trong “Phong Thần Diễn Nghĩa”, không có giáo phái, tự xưng là người tu đạo ở Tây Côn Lôn. Ông thường cứu giúp các vị thần tiên trong lúc nguy cấp, không ai rõ đạo hạnh của ông nông sâu ra sao. Vị tiên này khác bí ẩn, tự xưng là tán tiên (ông tiên chơi bời). Sau khi Vạn Tiên Trận bị phá, ông giống như các vị tiên khác, trở về núi tu hành, lúc sắp đi có đem thanh Trảm Tiên Phi Đao tặng cho Khương Tử Nha.


Vui lòng click vào dấu mũi tên để lùi hoặc sang chương kế tiếp